Thứ Tư, 6 tháng 1, 2021

LỤC BÁT ĐẶNG TOẢN

LỤC BÁT ĐẶNG TOẢN

Vừa nhận được tập thơ "6/8 Đặng Toản”, Thư Ấn Quán xuất bản năm 2020 do tác giả gửi tặng. Đọc ngấu nghiến...

Tình cờ biết và kết bạn với anh trên Facebook. Xa xứ nhiều năm, không có dịp tiếp cận với thi văn Việt ngữ tôi gần như không biết nhà thơ nhà văn nào của nước nhà...tôi chỉ đọc, chỉ để dòng cảm xúc miên man cùng con chữ và để rồi tôi bị cuốn hút vào những đoản thơ lục bát của anh.
Dù chỉ với bốn câu nhưng thơ anh mang đầy màu sắc...màu sắc của không gian thời gian, của làng quê thôn xóm...màu sắc của tình yêu tình người...Tôi xin được trích ra đây một vài bài trong phần “Đo Vũ Trụ” của anh Đặng Toản...Vũ trụ của một tâm hồn rất đời nhưng cũng rất thơ...

Vũ trụ với niềm hoài niệm quê hương

“Tôi đo vũ trụ tim tôi
Còn nguyên đứa trẻ mồ côi quê nhà
Bước trên quê mới bôn ba
Viễn trông theo bóng chiều tà quê xưa “

“Tôi đo vũ trụ thơ ngây
Quê hương liệng xuống một bầy ca dao
Có anh đang đứng bờ ao
Nhớ em áo tứ thân trao...nụ chờ”

Vũ trụ của tình yêu

“Tôi đo vũ trụ miên du
Thấy mây ngũ sắc đỉnh Vu Sơn nằm
Tao nhân nườm nượp tìm thăm
Rủ nhau mỏn giấc trăm năm Nghê Thường”

“ Tôi đo vũ trụ anh hùng
Trăm chàng, chín chín chui mùng hồng nhan
Tôi quỳ dâng sớ cầu an
Dài chân em duỗi, cười khan nụ tình”

Vũ trụ với bóng thời gian và sự sinh diệt

“Tôi đo vũ trụ hao gầy
Mòn trăm năm biết có đầy hay chưa
Cuộc đời nay nắng, mai mưa
Vừa chim hót sớm đã trưa vọng chiều”

“Tôi đo vũ trụ ngặt nghèo
Nhìn thiên thu đổ dài theo bóng mình
Dịch tràn, thập tử nhất sinh
Thế nhân đang lật trang kinh vô thường”

Một vũ trụ bao la rộng lớn mà ta chỉ là hạt bụi nhỏ bé! Cám ơn sự hiện hữu trong đời.

“Tôi đo vũ trụ chậm rì
Vẳng nghe được tiếng thầm thì muôn sao
Băng ngàn trùng với lao đao
Vẫn vui hiện hữu cùng bao miên trường”

“Tôi đo vũ trụ nộ cuồng
Đẹp, hay rồi cũng trong luồng tử sinh
Đâu còn đường khác để binh
Tạ ơn trên tạo con linh thể này”

Tập thơ không dừng lại ở “Đo vũ trụ” mà còn tiếp tục với lục bát ca dao, bốn mùa, tình yêu...TT mạn phép giới thiệu với mọi người. Hy vọng anh Đặng Toản đừng đem cất thơ vào rương như đã nói

“Thơ anh còn rẻ hơn rơm
Cất vào rương để ủ thơm tuổi già”

Mong còn được đọc tiếp tục nhiều hơn nữa những dòng lục bát của anh.

Mönchengladbach 06.01.2021
TT-Thanh Trước

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét