Thứ Năm, 24 tháng 12, 2020

ĐÊM NAY NOEL VỀ

 ĐÊM NAY NOEL VỀ

Noel lại trở về...Mỗi lần nhìn không khí nhộn nhịp chờ đón Chúa giáng sinh tôi lại nhớ những mùa Noel cũ...ở nơi giờ đã xa lắc, xa lơ...quê hương tôi.
Quê tôi không có nhành thông cũng không có tuyết trắng. Trước 75 mỗi lần Noel về ba tôi đều làm cây Noel và hang đá để mừng Chúa Hài Đồng.
Đốn một nhánh cây, cắm vào cái chậu to. Khuấy hồ bằng bột gạo, phết lên thân cây. Sau đó dùng bông gòn trắng quấn lên để làm tuyết giả. Trông không giống cây Noel ở đây chút nào...nhưng mà chẳng sao vì tôi đã thấy cây Noel thật bao giờ đâu. Treo dây kim tuyến và trái châu lên. Gắn đèn chớp xanh, chớp đỏ nữa là xong.
Hang đá thì được làm bằng giấy dầu rồi phun sơn lên. Máng cỏ khỏi phải lo...Việt Nam quê tôi rơm rạ rất nhiều. Phải nói ba tôi rất khéo tay, hang đá máng cỏ làm rất đẹp, rất giống. Thêm một vì sao lạ trên hang đá nữa là hoàn tất.
Từ ngày định cư trên nước Đức tôi đã được thấy cây Noel, thấy tuyết thật sự.
Năm nào tôi cũng mua thông về làm cây Noel để trong nhà. Đèn màu tôi treo, còn trái châu hai đứa con trai tôi gắn. Lúc chúng còn bé thì bao nhiêu trái châu đều treo thấp ở dưới. Tôi phải chờ bọn chúng đi ngủ rồi mới đem treo lại trên cao. Bây giờ thì khỏi...tôi phải bắt thang còn tụi nó thì chẳng cần đến ghế!
Noel lại về...
Noel năm nay không giống mọi năm! Noel năm nay không có chợ Noel với những gian hàng thủ công nghệ bé bé xinh xinh dưới ánh đèn rực rở...Noel năm nay không có những nụ cười vui tươi thoải mái trong không khí nhộn nhịp ấm cúng của buổi tiệc gia đình. Bệnh dịch hoành hành. Cả thế giới tràn đầy âu lo. Nơi tôi sinh sống, lệnh cách giản được ban hành...chỉ có những người thân trong gia đình mới được phép gặp nhau trong ba ngày lễ. Tất cả mọi sinh hoạt mua bán đều bị giới hạn hay cấm hẳn, kể cả thánh lễ Noel!
Trong lúc như thế này nhiều người mới ý thức được những điều trân quí. Có những thứ rất bình thường, rất “đương nhiên” nên bị quên lãng! Cái tôi muốn nói ở đây không là tiền tài vật chất mà là thời gian...thời gian cho nhau, thời gian để yêu thương! Giữa thời đại, nếp sống văn minh này ngày ngày chạy đua với bạc tiền cơm áo, với danh xưng tiếng gọi...người ta không còn đủ thời gian cho những yêu thương bên cạnh!
Bệnh dịch hoành hành...Cách giản mọi nơi! Hiện dù muốn gặp gỡ cũng không thể dễ dàng...cũng không tay bắt mặt mừng, không vòng ôm xiết chặc, không hôn phải hôn trái mà chỉ đứng xa vẩy vẩy! Những buổi cơm đoàn tụ cũng khó khăn hay không thể...Điều mơ ước của hầu hết mọi người hiện giờ là cầu mong bệnh dịch chóng qua để có thể gặp gỡ thăm viếng và ngã vào những vòng tay thương yêu!
Đêm nay Noel về...
Đêm Thiên Chúa vì yêu thương nhân loại mà xuống thế làm người, chịu khổ nạn, chịu chết vì yêu! TT xin chúc mọi người một đêm Noel an lành, hạnh phúc bên những yêu thương đang có và xin dâng lời cầu bình yên cho thế giới...xin cho kiếp nạn này chóng qua!
" Đêm nay Noel về. Trần gian lắng tai nghe..." Hallelujah...
24.12.2020
TT-Thanh Trước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét