Thứ Sáu, 14 tháng 2, 2020

Ổ KHOÁ TÌNH NHÂN

Ổ KHOÁ TÌNH NHÂN

Từ bao giờ và từ đâu xuất phát huyền thoại về chiếc ổ khoá tình nhân không ai biết chắc chắn! Người ta đoán từ Âu châu hay nói đúng hơn từ thành phố Florenz - Ý, do những học sinh của trường cán sự y tế San Giorgio sau khi mãn khoá, đem những ổ khoá tủ của mình khoá vào hàng rào trường, lưu niệm! Về sau thì được những cặp tình nhân ở Rom áp dụng, hứa hẹn tình yêu vĩnh cữu tại cột đèn giữa cầu Milvischen. Trên những chiếc ổ khoá thường được khắc tên của đôi tình nhân và ngày tháng! Sau khi khoá ổ khoá xong thì cả hai cùng quăng chìa khoá xuống lòng sông Tiber và cùng nói “per sempre” có nghĩa là mãi mãi!

Từ đó trên nhiều nước Âu châu bắt đầu xuất hiện những ổ khoá tình nhân ở lan can cầu. Ổ khoá tình nhân đầu tiên trên cầu Hohenzollern thành phố Köln của Đức có vào khoảng năm 2008. Đến nay đã lên hơn 100.000 chiếc! Mỗi năm vào ngày lễ tình nhân lại có thêm hàng trăm, hàng ngàn ổ khoá được khoá tại đây với lời hứa hẹn bên nhau mãi mãi!

Bạn bè từ nơi khác đến Köln chơi, tôi thường dắt ghé thăm “chiếc cầu tình nhân”! Có lần người bạn nói với tôi: nếu yêu ai thì mua ổ khoá ra đây khoá lại cho chắc ăn! Ờ...khoá thì dể rồi! Nhưng lỡ đến lúc chia tay...”biết ra sao ngày sao”...ra mà tìm lại để “bẻ khoá” thì chết chắc...Làm sao tìm ra nè trời...còn nói chi đến chuyện xuống sông mò chìa khoá...!!!

Viết ”tào lao” xíu, nhân ngày lễ tình nhân...2020

14.02.2020
TT-Thanh Trước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét