Chủ Nhật, 19 tháng 8, 2018

LẦN ĐẦU VÀO BẾP

Hổm rày ông bạn Sĩ Đạo của tui kể chuyện “yêu lần đầu”, “bài thơ thứ nhất “, “lá thư tình đầu tiên”...nghe hấp dẫn làm sao! Tui liền nghĩ tới mấy cái “đầu tiên” của tui nè...buổi học đầu tiên, lần đầu...nấu cơm!!!

LẦN ĐẦU VÀO BẾP

Lúc còn bé ở quê nhà, tôi thuộc hạng con cưng! Phần thì ốm yếu bệnh hoạn, phần là đứa con gái duy nhất nên không ai cho làm chi hết, chỉ biết ăn học và đọc sách thôi! Mãi đến sau năm 75 thì cái tiêu chuẩn con cưng mới được hạn chế bớt....
Gia đình tôi lúc đó phải nói là làm đủ thứ, từ dệt chiếu, làm bột, bán quán và cả làm ruộng! Ruộng ngay sau nhà! Ba tôi cái chi học cũng lẹ, làm cũng được! Làm ruộng lúa rất trúng mùa!
Hôm đó cả nhà ra ruộng gặt lúa có mỗi mình tôi là không được ra thôi, sợ giăng nắng rồi bệnh thì mệt thêm! Tôi lãnh phần lo cơm nước cho mọi người...Trời đất, từ đó giờ có biết nấu cơm nấu nước gì đâu! Nhưng cái chi cũng có “lần đầu” mà...Nói nghe ngon lắm chớ cũng run á. Cơm, canh rau ngót, cá chiên xù...Dễ ợt há! Cô Út tôi biết con nhỏ chưa vào bếp lần nào nên dặn kỷ...chiên cá bỏ mở kha khá nha! Ừ...biết mà!
Ba bó rau ngót hành tội tôi...Ngồi lặt cả tiếng mới xong một bó hè...Hổng biết ai bày đặt ăn cái giống gì mà kỳ cục vậy nữa...thì giờ đâu mà lặt cả buổi! Vừa làm vừa rủa thầm...mấy bó rau!!!
May mắn sao cô Út tôi không an tâm nên trở về thăm chừng! Thấy tôi vẫn còn “chiến đấu” với mấy bó rau, cô ấy kêu trời...rau ngót người ta cầm nguyên bó tuốt chớ có ai lặt từng lá bao giờ!!! Hổng nói ai sao biết được nè...
Xong mấy bó rau...mất cả buổi! Còn nấu cơm, canh, chiên cá nữa! Nhúm một lúc ba lò cho lẹ! Cũng may tôi mạng hỏa...lò gì nhúm cũng cháy. Bắt lên cả ba...cơm canh sôi cùng lúc, cá cũng vàng cùng lúc...con nhỏ quay muốn khùng luôn, đổ mồ hôi hột! Nhưng rồi cũng xong...Cá chiên...xù hết cở vì tôi cho cả chảo mở nên cá...lội trong chảo luôn!!!
Cả nhà tôi có được buổi cơm đàng hoàng, ai ăn cũng khen! Riêng tôi ăn không vô, mệt thiếu điều lên cơn suyển...” Lần đầu” đúng là...mệt...kkk


19.08.2018 - TT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét