Thứ Bảy, 9 tháng 12, 2017

CHUYỆN CÂY BÚT CHÌ

CHUYỆN CÂY BÚT CHÌ

Cậu bé nhìn bà của mình đang viết thơ. Qua một lúc cậu bé chợt hỏi: "Bà viết câu chuyện về chúng ta hở? Có thể là câu chuyện về cháu? "
"Đúng đó, bà viết về cháu! Nhưng quan trọng hơn những dòng chữ chính là cây bút chì bà đang sử dụng. Mai này khôn lớn nếu cháu giống như nó thì đó là điều rất tốt. "
Cậu bé ngơ ngác nhìn và không tìm được đặc điểm gì ở ngọn bút. "Nó cũng giống như những cây bút khác thôi!"...

"Đó còn tuỳ vào cách nhìn của cháu. Cây bút chì có năm đặc tính. Nếu cháu có thể dùng làm của mình thì cháu sẽ là người sống yên bình trong thế giới này."

"Đặc tính thứ nhất: Cháu có thể làm những điều vĩ đại, nhưng cháu không được quên luôn luôn có một bàn tay dìu dắt cháu. Đó là Thượng Đế và người luôn hướng dẫn cháu trong ý muốn của người.
Đặc tính thứ nhì: Đôi lúc cháu phải ngưng viết và chuốt ngòi. Bút sẽ vì đó mà mòn đi một ít nhưng sau đó sẽ nhọn hơn. Vì thế hãy học hỏi chịu đựng, cháu sẽ trở thành người tốt hơn.
Đặc tính thứ ba: Để sửa lỗi cây bút chì được trang bị thêm miếng gôm. Cháu phải hiểu sửa sai không là chuyện xấu mà là chuyện cần thiết để chúng ta giữ vững con đường chân chính.
Đặc tính thứ tư: Cây bút chì không cần làm bằng gỗ tốt hay đẹp bề ngoài. Chính yếu là ruột bút. Hãy chú ý đến những gì trong tâm hồn cháu.
Cuối cùng là đặc tính thứ năm: Ngọn bút luôn để lại dấu vết. Cháu nên biết rằng, tất cả những chuyện cháu làm trong cuộc đời đều để lại vết tích. Chính vì thế hãy nghĩ kỹ càng khi làm bất cứ một chuyện gì."

Paulo Coelho

Dịch từ Đức ngữ - 12.2017 TT (Thanh Trước)
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét