Thứ Sáu, 13 tháng 10, 2017

TÔI TẬP LÀM THƠ

TÔI TẬP LÀM THƠ

Mệt thật...còn thêm chán nữa! Nằm hoài muốn mục cả xương sống! Định làm thơ cho đỡ buồn mà chữ nghĩa đi đâu hết rồi! Nghĩ cũng ngộ, thơ làm không được mà viết văn thì gần như chỉ cầm bút lên là xong ngay...từ ngữ không biết ở đâu thi đua nhau kéo tới! Khác nhau ở chổ nào đây?!

Tôi yêu thơ văn từ bé! Thuở còn đi học tôi rất giỏi văn, mà chỉ văn thôi, thơ chưa biết tới, thơ chỉ đọc! Tiểu học thì chỉ làm văn tả cảnh, con này con kia! Lên trung học mới bắt đầu bình giảng! Văn bài tôi làm lúc nào cũng được điểm cao, nhưng lời phê của giáo viên thì đúng là...chán chết được: "Văn NGẮN gọn, đầy đủ ý!". Mấy thầy cô hình như thông đồng với nhau sao ấy. Cho dù lên lớp, đổi thầy, đổi cô mà lời phê cứ...không đổi! Tôi không viết dài, viết không được! Nhìn vào đề tài, nắm lấy ý chính, xong là viết thôi...làm sao mà dài được! Nói là không dài, nhưng bình một đoạn văn, một bài thơ, có ngắn đến đâu thì cũng phải một trang giấy! Lối viết này không hiểu sao thầy cô lại thích, chắc vì không phải đọc lâu...đở nhức đầu!

Bây giờ chuyển qua thơ. Rỏ khổ! Này nhé từ trước đến giờ chưa học niêm luật đàng hoàng, bỏ không sữ dụng tiếng mẹ đẻ cũng lâu, đùng cái xài lại mà lại chơi vô thơ ngay! Vốn liếng từ ngữ thì chỉ có tới lớp 9 trung học! Lúc mới làm có người bảo rằng tôi muốn tự tử! Thơ là tột đỉnh của văn chương, từ ngữ tôi không ra hồn mà bài đặc làm thơ! Còn cho rằng đọc thơ tôi làm thì nhà thơ hết hứng làm thơ...hic...hic!
Yêu thơ, cộng thêm bản tính cứng đầu, tôi không bỏ cuộc, cứ tiếp tục viết! Phải nói cũng do nhiều động cơ mà tôi còn làm thơ đến bây giờ, trong đó có nhóm bạn Thơ Thơ thân thương của tôi! Cám ơn mọi người trong Thơ Thơ đã cùng làm thơ cùng vui với TT, lúc nào cũng đón nhận những câu thơ vụng về của TT.
Khác với văn xuôi muốn viết sao viết, thơ có luật có lệ, có âm có điệu! Tôi thì làm thơ luật "rừng"! Đọc thơ người khác, để ý cách viết, âm điệu rồi viết thôi! Hên thì có bài trúng luật! Vì vốn từ không nhiều nên thơ tôi làm cũng giống như văn: "NGẮN"! Chỉ bốn câu thôi mà cũng đủ mệt rồi! Cứ viết, đọc lên nghe êm lổ tai thì được rồi!


Mặt nước hồ thu ngập nắng vàng...
Gió thu nhè nhẹ...lá thu bay.
Lữ khách dừng chân hồn lưu luyến,
Văng vẳng điệu buồn...nhớ thương ai
(02.11.2016)


Kết quả của 10 hôm làm thơ đó! Rồi cứ thế mà viết! Lúc đầu viết cho đỡ buồn, viết để tìm về chút gì đó gọi là quê hương...ngày nào cũng viết! Và bây giờ thì tôi biết thế nào là cái nợ hay nói đúng hơn là cái nghiệp văn chương! Càng viết càng "ghiền"! Tôi đem cả tâm tư, suy nghĩ của mình đưa vào câu thơ lời văn...Niêm luật vẫn không biết, phải nói là nhờ Facebook! Tôi đem những bài thơ nghe tàm tạm được đăng lên Facebook hệ công chúng và quen được vài bạn làm thơ trong trang thơ! Một quá trình mới bắt đầu, không dể dàng!
Lần đầu tiên có người phân tích thơ tôi qua niêm luật: nào là sai vần, sai thanh, lỗi hạc tất, phong yêu...Trời đất! Tôi có biết yêu quái nào đâu, thế nào là thông vận, lạc vận...Phát khóc, muốn bỏ, không làm thơ luôn rồi. Bạn bè thương, an ủi, khuyến khích, chỉ dẫn...Tôi học. Để rồi biết Bằng, biết Trắc, biết vần, biết điệu...

Yêu thơ, tôi học làm thơ. Tôi viết bằng cả tâm hồn. Và tôi có những người bạn đồng cảm. Sợi tơ thơ văn liên kết chúng tôi dù kẻ trời Đông, người phương Tây, dù chưa hề gặp mặt, cho tôi một chút ấm áp quê hương, xoa dịu nỗi đau xa xứ...và tôi sẽ mãi còn viết. Viết trải lòng, viết vì yêu! Văn hay thơ, hay hoặc dở...tất cả đều không quan trọng...

TRẢ NỢ THƠ

Ta làm thơ cho vơi sầu nhân thế
Vơi nỗi buồn cô lẽ những chiều mưa
Khi gió đông lạnh lùa kẻ song thưa
Giọt lệ nào nét ưu tư đọng ứ

Ta làm thơ quên cuộc đời lữ thứ
Kiếp lưu vong nơi xứ lạ quê người
Viết đôi dòng thương gởi chốn xa xôi
Vơi tâm sự vơi nỗi lòng mong nhớ

Ta làm thơ đâu màng hay với dở
Thơ từ tim từ hơi thở của ta
Mang tâm tư của một kẻ xa nhà
Từng câu chữ đậm đà tình đất mẹ

Ta làm thơ cho tình người mở hé
Kẻ bên Đông người mé cõi trời Tây
Nợ tơ tằm cùng đã trót mượn vay
Trả cho hết kiếp này...một kiếp này thôi nhé!!!
(11.10.2017)


13.10.2017 - TT


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét