Thứ Hai, 30 tháng 10, 2017

KỶ NIỆM “THƠ THƠ”

KỶ NIỆM “THƠ THƠ”

“Thơ Thơ” là tên của nhóm thơ nho nhỏ mà cách đây hơn một năm tôi lập ra! Thơ Thơ chính thức ra đời vào ngày 29.10.2016. Nhưng thật ra trước đó một tuần trong một phút tình cờ Thơ Thơ đã hình thành. Với chiếc lá đỏ được nhặt về và một đêm không ngủ tôi viết lên câu thơ đầu tiên trong đời: “Ta về nhặt lá thu rơi”. Đăng lên Facebook cùng với tấm hình chụp khi chiều, thế thôi, không nghĩ gì hết!
Không ngờ sau vài phút, KM cô bạn thân thương chưa từng gặp mặt đăng lên mấy câu thơ nối tiếp:

“Ta về nhặt lá Thu rơi”
Bước chân hoài niệm nhớ người xa xưa
Ta về giữa chốn người thưa
Mưa rơi nhè nhẹ gió đùa tóc mây
Ta về đây, giữa chốn này
Hồng hoang một thuở thơ ngây ngọt ngào...

Chắc là “ma thơ” nhập, nổi hứng tôi họa lại mấy câu! Tưởng xong rồi! Ai ngờ, sáng đi làm mở Facebook lên...ôi thôi ba bốn bài họa của đứa em mà lúc bỏ quê hương đi anh chàng chưa học hết lớp hai nữa! Hay hay, vui vui...làm tiếp xem sao, tôi nghĩ thế! Tối về lại một tấm hình và một câu thơ mở đầu đăng lên. Hôm sau được thêm vài bài họa...nhiều hơn hôm trước nữa. Liên tục vài hôm và tôi đi đến quyết định thành lập nhóm cho mọi người có một sân chơi!
Chúng tôi lúc đó ngoài KM, cô bạn của tôi ra, không ai biết làm thơ! Cứ viết đại vài câu, miễn sao nghe cho êm tai, có vần có điệu chút là ổn rồi! Vì là nhóm thơ kín chỉ có người trong nhóm mới đọc được thôi nên mọi người không ngượng tay viết. Chủ yếu là vui với nhau. Ngày nào cũng vậy, tôi xướng, mọi người họa...Thơ vui, thơ buồn, thơ đàng hoàng, thơ đâm hơi, dài, ngắn...cái chi cũng có. Dần dần Thơ Thơ là nơi chúng tôi gặp gỡ, trò chuyện, vui đùa. Ghiền đến nổi kẻ đi làm trể, người nấu cơm khê, thức khuya, dậy sớm, quên ăn, biếng ngủ...Không phải chỉ người viết thôi, vì có mấy người viết đâu, mà kể cả người đọc cũng bị ghiền. Số đông trong nhóm không sống ở Việt Nam vì thế Thơ Thơ trở thành nơi cho chúng tôi trao dồi lại tiếng mẹ đẻ!
Thơ Thơ có lịch trình đàng hoàng. “Sáng tác” chỉ từ thứ hai đến thứ năm, đề tài do tôi hay KM đưa ra. Thứ sáu là ngày “quậy” với tranh thơ vui. Cuối tuần tôi đưa thơ “thứ thiệt” hay đăng bài viết lên cho mọi người đọc. Đại đa số trong nhóm chưa hề gặp mặt nhau nhưng thật thân thương. Bài vở không hay, không theo niêm luật, nhưng có ai để ý đến bao giờ. Phải nói viết riết quen tay, tìm từ ngữ càng lúc càng dể dàng hơn, thơ cũng vần điệu hơn. Tôi có thể viết như ngày hôm nay cũng phải nói là do Thơ Thơ. Nhờ có Thơ Thơ tôi mới bắt đầu viết lại tiếng Việt sau nhiều năm không đụng tới.
Cuộc vui nào cũng đến lúc tàn! Thời gian sau kẻ này người kia bận bịu đủ điều nên Thơ Thơ không còn hoạt động như trước nữa! Dù vậy tôi vẫn tiếp tục đưa bài vào cho đứa con tình thần của mình! Bạn bè ai có thời gian thì vào xem, hay viết vài dòng.
Cảm ơn nhé Thơ Thơ, cảm ơn những người bạn thân yêu của tôi dù có người tôi chưa từng gặp mặt. Ít ra trong cuộc đời này chúng ta đã từng tiếp xúc, vui đùa với nhau. Một kỷ niệm đẹp mà tôi luôn ghi khắc, một khoảng thời gian đáng yêu, đáng nhớ. Hy vọng trong quảng đời còn lại chúng ta sẽ có dịp gặp nhau!
Tôi đăng lại đây Sớ Táo Quân của Thơ Thơ...như một cuốn phim dĩ vãng...

SỚ TÁO QUÂN ĐINH DẬU
Hôm nay là ngày đưa Ông Táo
Về Trời báo cáo việc trần gian.
Ông Táo vốn hay chui xó bếp,
Nay đường hoàng cưỡi mây đến Thiên Cung...

Muôn tâu Ngọc Hoàng
Thần xin kính bẩm
Hôm nay đến lượt
Thơ Thơ vào chầu
Bày tỏ trước sau
Tình yêu dân tộc
Xa quê lận đận
Đã mấy mươi năm
Ấp ủ trong lòng
Giữ gìn Quốc Ngữ
Quên ăn mất ngủ
Moi óc nặn gan
Cười nói chẳng màng
Âm mưu ấp ủ
Ngày Thần quên ngủ
Tối lại quên ăn
Bỗng loé trong tâm
Vườn Thơ Facebook
Diên Hồng tụ tập
Văn sĩ hiền tài
Bốn bể về đây
Kết thành Huynh Đệ

Huynh Đệ cái mà Huynh Đệ
Táo Việt
Từ chốn Việt Nam
Táo thần xin kể
Thơ Thơ chỉ mấy tuần lẻ
Quy tụ được khá đông
Bé mới lọt lòng
Từ "Carolina" miền biển
Cũng muốn đăng tên
Nhỏ tuổi cao niên
Ranh giới vô biên
Ngành nghề đủ cả
Từ "Florida"
Đến cả „Tét xa“
Rồi "Đức Quốc Xã"
Đến "Ốt xì tra lia"
Việt Nam quê nhà
Sum họp lục hoà
Trong tình thân ái!

Thân ái cái mà thân ái!
Kính tấu Ngọc Hoàng
Khi Thơ xuất hiện
Thần dân tám chuyện
Chung sức đồng lòng
Ngày nhớ đêm mong
Có ai "còm" là xuất hiện
Có người quên bén
Vào trễ giờ làm
Có người lang thang
Đọc thơ và cơm khét
Có người khóc thét
Ôi phone đã hết pin
Tất bật đi tìm
Xem nơi nào cứu hộ
Mặt trời vừa tỏ
Vào check Thơ Thơ
Mây tím giăng mờ
Chưa thèm đi ngủ
Trong đầu bận thủ
Sáng tác thơ hay
Sinh Nhật vui vầy
Post làm quà và thắp nến
Mặt mày chưa biết
Nhưng vẫn đùa vui
Kính tấu Ngọc Hoàng ui...

Thần xin kính tấu!
Nhiều người vui thú
Dù không mần thơ
Vẫn đợi, vẫn chờ
Vào xem ủng hộ
Vài câu góp gió
Thêm nghĩa thêm tình
Đinh Dậu đến gần
Chúc nhau sức khoẻ

Thôi rồi vừa “phẻ”
Đã thấy kẹt xe
Việt Nam tè le
Khắp nơi là nước
Táo xin kiếu trước
Táo Đức tiếp bước
Tấu tiếp Ngọc Hoàng

Táo Đức
Muôn tâu Ngọc Hoàng
Thần thì cà tàng
Từ từ tiếp tục
Báo cáo mục lục
Facebook Thơ Thơ

Báo cáo cái mà báo cáo!
Facebook đề thơ
Thi nhân thỏa chí
Sáng tác văn thi
Lời thơ lãng mạn
Nỗi nhớ miên man
Quê nhà xa cách
Những mối tình nồng
Biệt ly ngàn dặm
Kẻ nhớ người trông
Quên ăn mất ngủ
Sớm say chiều xỉn
Đôi mắt lờ mờ
Tướng đi lảo đảo
Hên...vẫn không sao

Không sao cái mà không sao...
(Thần tiếp tục)
Thơ văn hình ảnh
Tranh vẽ nhạc hoà
Truyện thơ chọc cười
Đem hết cả lên
Ai nấy vui tươi
Cười rơi khỏi ghế
Nhưng vẫn còn mê
Thơ người đem chế
"Hai Sắc Ti Gôn"
Em khỏi lấy chồng...!!!

Ôi buồn lòng cái mà buồn lòng!
Buồn quá nên ăn
Nào cơm nào phở
Nào cháo nào chè
Trứng chiên bì chả
Mang cả vào thơ!
Dạ thưa Ngọc Hoàng,
Mới nói tới ăn
Thần đà thấy đói
Cà phê chưa uống
Bánh mì chưa ăn
Mà đã lăn xăn
Thơ văn tấu báo

Táo xin cúi chào
Ngọc Đế bao dung
Ban bố ơn lành
Khắp thôn khắp xóm
Bình yên sức khỏe
Thịnh vượng an khang!
Thần xin cất bước
Hẹn đến năm sau
Mình sẽ gặp nhau
Nếu còn có hứng
Giờ Táo cỡi mây
Đi về chốn ấy
Facebook đăng lên
Thơ Thơ cùng đọc...

Tạm biệt
Good bye…
Au Revoir
Auf Wiedersehen


Sớ : Kiều My - Thanh Trước
Tranh : Diên Hiếu


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét